KINH TẾ & PHÁT TRIỂN
Chiều 16-4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về đề xuất đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt chở khách Hà Nội - Quảng Ninh của Tập đoàn Vingroup.
Hiện nay, trên hành lang kết nối Hà Nội - Quảng Ninh có định hướng quy hoạch 1 tuyến đường sắt Yên Viên - Lim - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, trên cơ sở tận dụng hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn (đoạn Yên Viên - Lim) và Kép - Hạ Long - Cái Lân (đoạn Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân). Chức năng chủ yếu của tuyến đường sắt là khai thác hỗn hợp hàng hóa và hành khách, với tốc độ thiết kế 120km/giờ. Tuy nhiên, sau khi khởi công năm 2008, đến năm 2011, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân bị đình hoãn.
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phương án đầu tư bổ sung khoảng 4.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, nâng tổng mức đầu tư lên khoảng 8.300 tỷ đồng, điều chỉnh công năng của dự án sang chủ yếu vận tải hành khách.
Hiện nay, Tập đoàn Vingroup đề xuất dự án đầu tư tuyến đường sắt chở khách Hà Nội - Quảng Ninh để tạo thuận lợi cho khách du lịch di chuyển từ Hà Nội đến Quảng Ninh và ngược lại. Dự án có chiều dài khoảng 121km, với vận tốc thiết kế tối đa 300km/giờ.
Lãnh đạo các Bộ Tài chính, Xây dựng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hà Nội đã trao đổi về những vấn đề đặt ra liên quan đến hướng tuyến, công nghệ, nhu cầu vận tải, tổng mức đầu tư, hiệu quả đầu tư, tính khả thi… đối với đề xuất của Tập đoàn Vingroup trong tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệp trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông bảo đảm tiêu chí pháp lý với thủ tục nhanh nhất. Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư để thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh trong bối cảnh thay đổi về yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, kỹ thuật, công nghệ; xem xét, tính toán, lựa chọn hướng tuyến phù hợp nhằm tối ưu hóa các mục tiêu, hiệu quả đầu tư của Nhà nước, tư nhân…
TIN XEM NHIỀU
Giới thiệu Hội Nhà báo thành phố Hà Nội (27/09/2021 11:48:00)
- Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội:Bảo đảm thống nhất, kết nối chặt chẽ (20/06/2024 10:57:00)
- 15 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính: Phát huy nguồn lực, tạo thế và lực mới cho Thủ đô phát triển bền vững (28/07/2023 10:11:00)
- Mở hướng xây dựng một Hà Nội xanh (24/12/2024 10:05:00)
- Sớm cụ thể hóa quy hoạch hai bên bờ sông Hồng (25/12/2024 13:28:00)
THỦ ĐÔ TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN
Luật Thủ đô 2024: Cơ chế, chính sách đặc thù trong xây dựng, quản lý, bảo vệ... (10/04/2025 11:15:00)
- Hà Nội tháo gỡ “điểm nghẽn” GPMB, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công (26/03/2025 11:23:00)
- Hà Nội khởi công đường cao tốc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô vào ngày 19-5 (26/03/2025 10:56:00)
- Lên phương án tái định cư cho dự án cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm (20/03/2025 10:47:00)
- Các dự án quan trọng: Hà Nội yêu cầu xử lý trong vòng 24 giờ sau khi tiếp... (20/03/2025 10:36:00)